สัปดาห์ ที่ 14
วันอังคาร ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
การเรียนการสอน: วันนี้อาจารย์ในเรื่อง การดูรักษาส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.เด็กดาวน์
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach )
1.ด้านสุขภาพอนามัย
บิดา มารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2. การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มอาการดาวห์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูดกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP )
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การดูแลในช่วง 3 เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดา มารดา
- ยอมรับความจริง
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การสอนเพศศึกษา
การส่งเสริมพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น
2. Autistic ออทิสติก
- ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
- ส่งเสริมความสามารถเด็ก
- การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
การพูด
- ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
- ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สื่อสารความต้องการได้
- การสื่อสารความหมายทดแทน ( AAC )
การส่งสริมพัฒนาการ
- ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
- เน้นในการมองหน้า สบตา การมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
- ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกฝนทักษะสังคม
- ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต้มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา
การบำบัดทางเลือก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น