คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ ที่ 5

วันอังคาร ที่ 3 ธันวาคม  2556

การเรียนการสอน : วันนี้อาจารย์ได้ปล่อยให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะซึ่งเชื่อมโยงกับรายวิชาศิลปะสร้างสรรค์

สาระน่ารู้

 

เมื่อ “ศิลปะ” ช่วยบำบัดสร้างสุขให้เด็กพิเศษ

                                                    เมื่อ “ศิลปะ” ช่วยบำบัดสร้างสุขให้เด็กพิเศษ

   กล่าวได้ว่า ศิลปะเป็นภาษาสากลที่เชื่อมโยงคนทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงเด็กพิเศษก็สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังเป็นตัวเชื่อมโยงสังคมให้แก่พวกเขาได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้ กิจกรรม “ศิลปะช่วยน้อง” จึงเกิดขึ้น โดยร่วมมือกันระหว่างบริษัท นานมี จำกัด และโรงเรียนเปรมฤดีศึกษา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นำเอาศิลปะมาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ จินตนาการ และทักษะการเข้าสังคมให้แก่กลุ่มเด็กพิเศษโดยมีกลุ่มเด็กปกติเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

บอกเล่าได้จาก ปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมี จำกัด การให้เด็กปกติทำงานศิลปะร่วมกับเด็กพิเศษ แม้จะมีความแตกต่าง แต่ก็ร่วมกันทำกิจกรรมด้วยกัน ช่วยเหลือ และสนับสนุนซึ่งกันและกันได้อย่างน่าชื่นใจ นอกจากเด็กพิเศษจะได้รับประโยชน์และความสุขจากศิลปะแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เด็กปกติได้เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจ แบ่งปัน และยังถือเป็นการเพิ่มทักษะและความชำนาญจากการที่ได้สอนเพื่อนที่เป็นเด็กพิเศษ เหมือนได้ทบทวนได้อีกรอบหนึ่งด้วย

ด้าน ปริยา สุตัณฑวิบูลย์ หรือ ครูแคนดี้ โรงเรียนเปรมฤดีศึกษา บอกว่า สังคม และครอบครัวต้องเข้าใจเด็กพิเศษ ว่า เด็กๆ กลุ่มนี้อาจแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หลายอย่างซึ่งเป็นเรื่องปกติด้วยสภาพของอาการเจ็บป่วย เช่น กรีดร้อง ก้าวร้าว หรือบางคนเงียบ นิ่งเฉย เก็บตัว ไม่กล้าแสดงออก เพราะคิดว่าตัวเองไม่เหมือนคนอื่น พ่อแม่และครอบครัวจำเป็นต้องเข้าใจและช่วยปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ด้วยศิลปะ ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ช่วยเยียวยาและกระตุ้นเด็กๆ กลุ่มนี้ได้มาก ทำให้พวกเขาปลดปล่อยพลังในตัวเองและความก้าวร้าวต่างๆ ออกมา รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสม รู้จักเข้าสังคม มีการพูดคุยกับเพื่อน คุณครู ครอบครัว และคนรอบข้าง
เมื่อ “ศิลปะ” ช่วยบำบัดสร้างสุขให้เด็กพิเศษ
ด.ช.อนล หลักดี หรือน้องนล
“วิธีการง่ายๆ ในการสอนศิลปะให้กับเด็กพิเศษ คือ การสอนสิ่งรอบๆ ตัว พูดคุยถึงเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของในชีวิตประจำวัน โดยสร้างเป็นคำถามแบบปลายเปิด เพื่อให้เด็กมีการตอบสนอง เริ่มจากรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ และการลากเส้นต่างๆ เพื่อจะช่วยฝึกพัฒนาการเรื่องกล้ามเนื้อ บางรายใช้แรงกดของการลงน้ำหนักของสีในการระบาย เพราะมีความบกพร่องในการควบคุมกล้ามเนื้อมือ ชอบกดสีแรงๆ ทางที่ดี ครูและพ่อแม่พยายามสอนเพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป” ครูแคนดี้เผย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ด.ญ.นรมน ฉัตรวัฒนาสกุล หรือ น้องเอี้ยนเอี้ยน อายุ 8 ขวบ พี่สาวซึ่งเป็นเด็กพิเศษ และ ด.ญ.ปารมี ฉัตรวัฒนาสกุล หรือ น้องหงส์ อายุ 6 ขวบ น้องสาวซึ่งเป็นเด็กปกติ ทั้งคู่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมาร่วมกิจกรรมวันนี้บอกว่า สนุก และชอบมากที่คุณครูและพี่ๆ มาสอนวาดรูป โดยคุณครูสอนให้วาดของรอบๆตัว วาดเป็นวงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ได้ระบายสีสวยๆ อีกทั้งยังได้ความรู้เรื่องการระบายสีชอล์กแบบพัดลมเบอร์ 1 คือ ไม่ต้องกดแรง เพราะจะทำให้สีเลอะ และกระดาษทะลุได้ ระบาย เบาๆ ก็สวยแล้ว วันนี้ภูมิใจและมีความสุขมาก และจะเอาผลงานกลับไปอวดคุณพ่อคุณแม่ที่บ้าน

ขณะที่ ด.ช.อนล หลักดี หรือ น้องนล อายุ 7 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บอกว่า ตอนแรกกลัว เพราะไม่รู้จักใครมาก่อน แต่พี่ๆ ใจดีมากคอยสอนและบอกว่าให้ทำอย่างไร ถึงจะวาดได้ไม่สวยเท่าเพื่อนคนอื่นๆ แต่ก็ภูมิใจ และมีความสุขที่ได้วาดสิ่งที่ชอบ เช่น บ้านในฝันที่อยากจะทาสีชมพู มีต้นไม้ต้นใหญ่ๆ นอกจากนั้นยังมีเก้าอี้ม้านั่งสีเขียวไว้นั่งชมวิว และขลุ่ยเอาไว้เป่าเวลาเหงาด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ศิลปะช่วยเชื่อมโยงระหว่างเด็กพิเศษกับสังคมให้รู้จักฟัง รู้จักคิดตาม วางแผน ลงมือทำ และควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นเพราะมีสมาธิที่จดจ่อ เรียนรู้เข้าสังคมมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น มองโลกและสังคมได้อย่างมีความสุขขึ้น ขณะที่สังคมเองก็อย่ามองข้ามเด็กพิเศษ เพราะคุณค่าในตัวของพวกเขาสามารถสะท้อนออกมาในรูปแบบงานศิลป์ ดังนั้น ครูและพ่อแม่ควรส่งเสริมและผลักดันให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสสร้างสรรค์และแสดงพลังของตัวเองออกมาตามความรู้สึกและจินตนาการผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น